มี 38 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

Blog

String ในภาษา TypeScript

String คือประเภทข้อมูลที่ใช้เก็บข้อมูลในรูปแบบของข้อความหรือตัวอักษร

I

String คือประเภทข้อมูลที่ใช้เก็บข้อมูลในรูปแบบของข้อความหรือตัวอักษร เช่น ชื่อ นามสกุล คำอธิบาย และอื่นๆ ที่สามารถแสดงได้ในรูปแบบข้อความ ในบทนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน String และเมธอดพื้นฐานของมันในภาษา TypeScript

  • การประกาศและใช้งาน String
  • การเชื่อมต่อ String
  • การเข้าถึงและอ่านค่าใน String
  • Template literals
  • เมธอดของ String

การประกาศและใช้งาน String

String นั้นมีประเภทข้อมูลเป็น string ในภาษา TypeScript มันเป็นออบเจ็คที่สร้างมาจากคลาส String ซึ่งประกอบไปด้วยเมธอดเป็นจำนวนมาก การประกาศ String นั้นสามารถทำได้หลายวิธี นี่เป็นวิธีการประกาศ String ในภาษา TypeScript

let lastName: string = "Cristo";
let firstName: string = "Mateo";

ในตัวอย่างนี้ เป็นการประกาศสองตัวแปร String สำหรับเก็บชื่อและนามสกุลของบุคคล การกำหนดเนื้อหาของ String จะต้องอยู่ภายในเครื่องหมาย Double quote (") ซึ่งเราเรียกมันว่า String literal

let fullName: string = "Mateo Cristo";
let productCode: string = "abc123";
let empty: string = "";

String สามารถประกอบไปด้วยตัวอักษรใดๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ตัวเลข หรือช่องว่าง แต่เมื่อมันถูกกำหนดในรูปแบบ String literal จะถือว่ามันเป็น String นอกจากนี้ String ยังสามารถมีค่าว่างเปล่าได้เหมือนกับที่คุณเห็นในตัวแปร empty โดย String ว่างเปล่าจะมีความยาวเป็นศูนย์

let siteName: string = "marcuscode";
console.log("Length of siteName:", siteName.length);
// => Length of siteName: 10

การหาความยาวของ String สามารถทำได้โดยอ่านค่าจาก Property length บนออบเจ็ค String นี่จะส่งค่ากลับเป็นจำนวนตัวอักษรทั้งหมดใน String และในตัวอย่างนี้ เป็นการหาความยาวของชื่อเว็บไซต์ในตัวแปร siteName ที่มีความยาวเป็น 10

นอกจากนี้ String ยังมี Escape character ที่ใช้แทนตัวอักษรพิเศษบางตัวที่แสดงได้ยากใน String literal หรือตัวอักษรที่มีความหมายพิเศษที่ใช้งานโดยไวยากรณ์ของภาษา เช่น การขึ้นบรรทัดใหม่ แท็บ หรือตัวอักษร Double quote ที่ใช้ในการกำหนด String literal และนี่เป็นตัวอย่างการกำหนดค่าแท็บใน String

console.log("ID\tNAME");
console.log("1\tJames");
console.log("2\tSemih");

นึ่เป็นผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรม

ID      NAME
1       James
2       Semih

เนื่องจากการกำหนดค่าของแท็บใน String literal นั้นอาจยากและมีความสับสนกับช่องว่าง ดังนั้นเราสามารถใช้ตัวอักษรพิเศษ \t ที่เรียกว่า Escape character เพื่อแสดงถึงค่าของแท็บได้

และเช่นเดียวกัน เนื่องจากตัวอักษร Double quote ถูกใช้เป็นตัวอักษรสำหรับกำหนดขอบเขตของ String literal ดังนั้นในการที่จะใช้มันเป็นเนื้อหาของ String เราจะต้องทำการ Escape มันด้วยเช่นกัน นี่เป็นตัวอย่าง

let message: string = "I \"love\" TypeScript";
console.log(message);
// => I "love" TypeScript

.

Related Articles

ข้อมูล

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่      www.somcoms.com  

โทร. 083-792-5426

E-mail:: admin@somcoms.com
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจให้เราดูแล