มี 429 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

บริการติดตั้งโปรแกรมแบบ Online ทั่วประเทศ
ไม่ว่าจะ Microsoft office , adobe , autocad ๆลๆ ขั้นตอนการใช้บริการ 1.ติดต่อแจ้งความประสงค์ของลูกค้า call 083-792-5426 2.สรุปราคาค่าบริการ และแจ้งลูกค้า ค่าบริการเบื้องต้น 500 บาทต่อเครื่อง 3.โอนเงินค่าบริการ และส่งหลักฐานการโอนเงินมาทาง Line ID : www.becomz.com 4.Download โปรแกรม AnyDesk และเปิดโปรแกรม Download AnyDesk 5.แจ้ง ID AnyDesk มาทาง Line ทางเราจะดำเนินการให้ทันที ปล.หากติดตั้งโปรแกรมไม่สำเร็จยินดีโอนเงินคืนลูกค้า
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ 083 -792 -5426 เริ่มต้นที่ 500บาท/เครื่อง (ปล. ให้บริการเฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคชัย 4 )
บริการกล้องวงจรปิด 083-792-5426
บริการซ่อมกล้องวงจรปิดนอกสถานที่ ทุกระบบ ทุกชนิด ทุกยี่ห้อ ทุกอาการ ซ่อมด่วน!! ภายใน 3 วัน กล้องวงจรปิดมีปัญหา ช่างทิ้งงาน ช่างแก้ไขไม่จบ ใช้งานไม่เป็น ดูผ่านมือถือไม่ได้ ให้เราดูแล
บริการติดตั้งซ่อมแอร์ ล้าง 083-792-5426
ศูนย์บริการ ล้างแอร์ราคาถูก : แอร์บ้าน ราคาแอร์ ปี 2561 แอร์บ้านถูก : ล้างแอร์บ้าน ล้างแอร์ ราคา 300.- บาท เติมน้ำยาแอร์!! ซ่อมแอร์ราคาถูก ติดตั้งแอร์ ซ่อมแอร์ด่วน !!! ย้ายแอร์ ล้างแอร์รายปี 1,800.- บาท / ปี บริการเติมน้ำยาแอร์ R22 / R32 / R410A รับซ่อมแอร์ ซ่อมแอร์รั่ว ซ่อมแอร์ตัน ซ่อมแอร์เปิดไม่ติด ซ่อมแอร์น้ำรั่วเรื้อรัง ซ่อมแอร์น้ำหยด เปลี่ยนมอเตอร์แอร์ เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ ♤ เช็คราคาซ่อมแอร์บ้าน T.083-792-5426 ราคาซ่อมแอร์ไม่เย็น ราคาซ่อมแอร์รั่ว # รับบริการ ซ่อมแอร์ด่วน ทุกวัน # โดยทีมงานช่างแอร์คุณภาพ มาตรฐาน
บริการติดตั้งระบบไฟฟ้า 083-792-5426
ช่างไฟฟ้าบริการเพิ่ม-ย้าย ปลั๊ก สวิตซ์ หลอดไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ช่างไฟฟ้า เดินสายไฟ รับติดตั้งระบบไฟฟ้า โคมไฟ ระบบแสงสว่าง รับเดินสายไฟฟ้า รับเเก้ไขไฟฟ้า
บริการติดตั้งจานดาวเทียม 083-792-5426
ร้าน ทีวี ดาวเทียม ดิจิตอล บริการติดตั้งจานดาวเทียม งานติดตั้งใหม่ งานแก้ไข งานซ่อม บริการติดตั้งจานดาวเทียม PSI THAISAT IPM GMMZ LEOTECH DYNASAT TRUE DTV ...

ความรู้เรื่องภาษา Kotlin

 

 

 

กำเนิด Kotlin

Kotlin เป็นผลงานของบริษัท JetBrains บริษัทซอฟต์แวร์จากยุโรปตะวันออก (สำนักงานใหญ่อยู่ที่สาธารณรัฐเช็ก แต่ก็มีสำนักงานอยู่ในรัสเซียด้วย) ซึ่งเรารู้จักบริษัทนี้ในฐานะผู้สร้าง IntelliJ IDEA ซอฟต์แวร์ IDE ชื่อดังในโลกของ Java

JetBrains เห็นข้อจำกัดของภาษา Java (ที่ถือเป็นคนละส่วนกับ Java Platform และ JVM) จึงพัฒนาภาษาโปรแกรมตัวใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้แทนภาษา Java แต่ยังคอมไพล์เป็นไบต์โค้ดเพื่อรันบน JVM อยู่เช่นเดิม

เนื่องจากทีมของ JetBrains ที่พัฒนาภาษานี้อยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย จึงนำชื่อของเกาะ Kotlin Island ที่อยู่ตรงอ่าวหน้าเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มาตั้งเป็นชื่อภาษานั่นเอง 

ภาษา Kotlin ถือกำเนิดขึ้นในปี 2011 และค่อยๆ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในโลกของนักพัฒนาสาย Java เคียงคู่ไปกับภาษาตระกูล JVM ตัวอื่นๆ เช่น Groovy, Clojure, Scala

Kotlin ออกเวอร์ชัน 1.0 ในปี 2016 ส่วนเวอร์ชันปัจจุบันขณะที่เขียนข่าวนี้คือ 1.1.2 ที่เพิ่งออกในเดือนเมษายน 2017

หน้าตาของ Kotlin

เกริ่นกันมาพอสมควรแล้ว เพื่อไม่ให้เสียเวลาก็โชว์หน้าตาของ Kotlin กันดีกว่าครับ

Hello World

No Description

แบบยาวขึ้นมาอีกนิด

syntax ของ Kotlin เป็นลูกผสมของภาษาตระกูล C ที่ใช้วงเล็บปีกกา {} แต่ไม่จำเป็นต้องมี semicolon (;) เป็นตัวสิ้นสุดบรรทัด (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

จุดต่างสำคัญอีกประการของ Kotlin คือการประกาศประเภทของตัวแปร (type) จะอยู่หลังชื่อตัวแปร (variable name) โดยมีเครื่องหมาย colon (:) คั่นกลาง เช่น a: Int หรือ s: String ตรงนี้จะคล้ายกับภาษาอย่าง Go หรือ TypeScript

สำหรับคนที่อยากลองเล่น Kotlin สามารถเข้าไปเล่นได้จากหน้าเว็บ Try Kotlin ที่มี console ให้เล่นจากหน้าเว็บได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไรก่อน

 

แนวคิดของ Kotlin

Andrey Breslav หัวหน้าทีมออกแบบภาษา Kotlin ให้สัมภาษณ์ว่าตั้งใจออกแบบภาษา Kotlin ขึ้นมาเป็นภาษาใหม่เพื่อใช้แทนภาษา Java ที่มีจุดอ่อนหลายอย่าง แต่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักเพราะต้องทำ backward compatibility

ตอนแรก ทีมงาน JetBrains สำรวจว่ามีภาษาโปรแกรมที่ตรงกับความต้องการหรือไม่ และพบว่าในท้องตลาดมีเพียง Scala เท่านั้นที่ใกล้เคียงที่สุด แต่ปัญหาของ Scala คือคอมไพล์ช้าและเรียนรู้ยาก ส่งผลให้ทีมงานตัดสินใจสร้างภาษาใหม่ที่เข้าใจง่ายกว่าขึ้นมาแทน

แนวคิดของ Kotlin คือเข้ากันได้ 100% กับแพลตฟอร์ม Java เพื่อใช้ประโยชน์จากไลบรารี เฟรมเวิร์ค API และเครื่องมือจำนวนมากที่มีอยู่แล้วของโลก Java และสามารถผสมผสานโค้ดภาษา Java/Kotlin ได้ เป้าหมายของ Kotlin คือนำมาใช้แทน Java ในโครงการใหม่ๆ โดยรักษาโค้ด Java ในโครงการเก่าที่เขียนไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถให้มันทำงานร่วมกันได้

Kotlin เป็นภาษาแบบ statically-typed หรือต้องประกาศชนิดของตัวแปรอย่างชัดแจ้งเสมอ ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากปัญหาหน่วยความจำ (type safety) และประสิทธิภาพ ต่างไปจากภาษา Groovy, Jython, Ruby ที่เป็น dynamically-typed

จุดเด่นอีกประการของ Kotlin เหนือ Java คือสั้นกระชับกว่า ตัวเลขของ JetBrains ระบุว่าสามารถลดจำนวนโค้ดลงได้ 40% ถ้าเปลี่ยนโปรแกรมเดียวกันจาก Java เป็น Kotlin

 

ทำไมกูเกิลถึงสนับสนุน Kotlin

กูเกิลอธิบายว่าเหตุผลสำคัญที่เลือก Kotlin เป็นเพราะมันเข้ากันได้ 100% กับภาษา Java เดิม ช่วยให้หนึ่งโปรเจคต์สามารถผสมผสานโค้ดเก่าที่เป็น Java และโค้ดใหม่ที่เป็น Kotlin ได้ ช่วยลดงานของนักพัฒนาลง

เหตุผลอื่นๆ คือฟีเจอร์ของภาษา Kotlin เองทั้งในเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพ รวมถึงการยอมรับจากชุมชนนักพัฒนาด้วย

ประเด็นเรื่องเครื่องมือพัฒนาก็เป็นสิ่งที่กูเกิลให้ความสำคัญ เนื่องจาก Android Studio มีรากฐานมาจาก IntelliJ IDEA ที่เป็นโอเพนซอร์ส ทำให้มั่นใจได้ว่าการสนับสนุน Kotlin ใน IntelliJ IDEA จาก JetBrains ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน ย่อมเดินหน้าต่อไปได้เป็นอย่างดี

สถานะของ Kotlin ในโลกของ Android

JetBrains จะเป็นฝ่ายเข้าไปพัฒนาฟีเจอร์ด้าน Kotlin ให้กับ Android Studio ร่วมกับทีมงานของกูเกิล และทั้งสองบริษัทจะร่วมกันตั้งมูลนิธิกลางมาดูแล Kotlin ต่อไปในฐานะองค์กรอิสระ (JetBrains ยืนยันว่าไม่ได้ขายบริษัทให้กูเกิลแน่นอน)

สถานะของ Kotlin ใน Android จะเป็นภาษาที่รองรับอย่างเป็นทางการเทียบเท่า Java (first-class supported language) ส่วนฟีเจอร์ของตัว IDE คือ Android Studio (เช่น autocomplete, refactorings) จะรองรับอย่างสมบูรณ์ในเวอร์ชัน 3.0

Kotlin ยังจะเรียกใช้โค้ด C++ ผ่าน JNI ได้เช่นเดียวกับ Java และตัว Android Studio จะสามารถแปลงโค้ด Java เป็น Kotlin ผ่านเมนู Code > Convert Java File to Kotlin File

กูเกิลยอมรับว่าตอนนี้เอกสารและคู่มือของภาษา Kotlin ยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็จะทยอยปรับปรุงเอกสารเหล่านี้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตัวอย่างโค้ด Android ในภาษา Kotlin

No Description

เริ่มต้นกับ Kotlin

ผู้ที่อยากเขียน Kotlin เฉยๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้จาก เว็บไซต์ Kotlin

สำหรับคนที่อยากเขียนแอพ Android ด้วย Kotlin ตอนนี้ต้องดาวน์โหลด Android Studio 3.0 ที่ยังมีสถานะเป็นรุ่นทดสอบ (canary) แล้วเลือกให้รองรับภาษา Kotlin ได้เลย

Related Articles

ข้อมูล

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่      www.somcoms.com  

โทร. 083-792-5426

E-mail:: admin@somcoms.com
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจให้เราดูแล